TẠI SAO THÁI ĐỘ LẠI QUAN TRỌNG HƠN CHỈ SỐ IQ

08/01/2015

Nhà tâm thần học, Carol Dweck, đã dành cả sự nghiệp để nghiên cứu về thái độ và hành động, và nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng thái độ của bạn sẽ làm sự thành công của bạn dễ đoán hơn là IQ của bạn.

Dweck phát hiện rằng cốt lõi của thái độ của mọi người được chia vào hai thể loại: tư duy cố định hoặc là tư duy phát triển.

Với tư duy cố định, bạn tin rằng bạn chỉ là bạn và điều đó không thay đổi được. Điều này tạo ra vấn đề khi bạn bị thách thức vì bất cứ thứ gì có vẻ khó hơn những gì bạn có thể làm được sẽ làm bạn cảm thấy hết hi vọng và bị áp đảo.

Những người với tư duy phát triển tin rằng họ có thể cải thiện với sự cố gắng. Họ cố gắng hơn so vớ những người có tư duy cố định, cho dù họ có chỉ số IQ thấp, vì họ nắm lấy thử thách, và coi nó như là một cơ hội để học một thứ mới.

[​IMG]
Những ý nghĩ thông thường sẽ cho rằng khi có tài năng, như là trí thông minh, sẽ truyền cảm sự tự tin. Nhưng nó chỉ làm vậy khi mọi chuyện xảy ra dễ dàng cho họ. Điều quan trọng trong cuộc sống là bạn xử lý với thất bại và thử thách như thế nào. Những người với tư duy phát triển chào đón sự thất bại với vòng tay rộng mở.

Theo Dweck, thành công trong cuộc đời là cách bạn phản ứng với sự thất bại như thế nào. Bà mô tả cách tiếp cận với thất bại của những người với tư duy phát triển như sau,

Sự thất bại là thông tin–chúng ta gọi nó là thất bạinhưng nó lại là kiểu, ‘Việc này không được rồi, và mình là người giải quyết vấn đề, vì thế mình sẽ thử cách khác.'”

Bất kể bạn ở thể loại nào, bạn có thể thay đổi và phát triển tư duy phát triển. Sau đây là những cách để bạn có thể chỉnh tư duy của bạn và giúp bạn chắc chắn rằng nó đã được phát triển nhiều nhất có thể.

Đừng ở trạng thái vô dụng. Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy vô dụng. Bài kiểm tra là cách chúng ta phản ứng về cảm giác đó như thế nào. Chúng ta có thể học hỏi từ nó và đi tiếp hoặc là để nó kéo chúng ta xuống. Có rất nhiều người thành công sẽ không bao giờ thành công nếu họ không thể chống lại cảm giác vô dụng: Walt Disney bị đuổi việc khỏi tòa soạn tờ báo Kansas City vì ông ta “thiếu trí tưởng tượng và không có những ý tưởng hay,” Oprah Winfrey bị đuổi việc khi đang làm phóng viên ở Baltimore vì “quá xúc động trong câu chuyện của bà,” Henry Ford đã thành lập ra hai công ty ô tô và thất bại trước khi ông tạo ra công ty Ford, và Steven Spielberg bị từ chối vào trường nghệ thuật điện ảnh USC rất nhiều lần. Hãy tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu những người này có tư duy cố định. Họ không thể chống lại việc bị từ chối và sẽ từ bỏ hi vọng. Những người với tư duy phát triển sẽ không cảm thấy vô dụng vì họ rằng biết để thành công, bạn sẽ cần phải ngã thật đau rồi đứng dậy.

Hãy có niềm đam mê. Những người có khả năng luôn theo đuổi niềm đam mê của họ không ngừng nghỉ. Sẽ luôn luôn có những người có tài bẩm sinh hơn bạn, nhưng bạn thiếu tài năng gì, thì niềm đam mê của bạn có thể bù đắp cho nó. Niềm đam mê của những người có khả năng là thứ gì thúc đẩy sự tìm kiếm sự xuất sắc không nguôi của họ. Warren Buffet khuyên rằng nên tìm ra niềm đam mê đích thực bằng kĩ thuật 5/25: Hãy viết ra 25 thứ mà bạn quan tâm nhất. Rồi gạch đi 20 thứ ở dưới cùng. 5 thứ còn lại là nhữ thứ niềm đam mê địch thực. Những thứ khác chỉ là tiêu khiển.

Hãy hành động. Không phải là những người có tư duy phát triển có thể vượt qua nỗi sợ của họ vì họ dũng cảm hơn chúng ta; đó là vì họ biết rằng nỗi sợ hãi và sự lo lắng làm tê liệt cảm xúc và cách tốt nhất để vượt qua sự tê liệt này là hành động. Những người với tư duy phát triển là những người có khả năng, và những người có khả năng biết rằng không có cơ hội nào hoàn hảo để tiến lên. Vậy tại sao ta lại chờ đợi? Hành động biến tất cả sự lo lắng thành năng lượng tích cực và khả quan.

Rồi đi thêm một hoặc hai dặm. Những người có khả năng luôn làm hết sức, ngay cả khi đó là ngày tệ nhất của họ. Họ luôn tự ép mình đi thêm một dặm. Một học sinh của Lý Tiểu Long chạy ba dặm một ngày cùng với ông. Một ngày, họ sắp đi xong ba dặm thì Lý Tiểu Long nói, “Hãy đi thêm ba dặm nữa đi.” Người học sinh của ông nói, “Tôi sẽ chết mất nếu phải đi thêm ba dặm nữa.” Phản ứng của Lý Tiểu Long là gì ư? “Vậy thì hãy làm đi.” Học sinh của ông ta tức giận đến nỗi anh ta chạy tròn năm dặm. Mệt mỏi và tức giận, anh ta đối đầu với Lý Tiểu Long về lời bình luận đó, và Lý Tiểu Long giải thích như thế này: “Bỏ cuộc và bạn sẽ giống như đã chết. Nếu bạn đặt giới hạn về việc bạn có thể làm những gì, về thể chất hay bất cứ thứ gì, nó sẽ lan đến tất cả mọi thứ trong cuộc đời bạn. Nó sẽ lan vào công việc của bạn, vào đạo đức, và vào toàn bộ con người bạn. Không có giới hạn nào cả. Có những cao nguyên, nhưng bạn không được ở lại; bạn phải đi xa hơn nữa. Nếu nó giết bạn, nó sẽ giết bạn. Một người luôn luôn phải vượt qua giới hạn của chính mình.”

Nếu bạn không tốt hơn một chút từng ngày, thì càng ngày bạn sẽ tệ hơn–và cuộc đời nhưng thế là kiểu gì vậy?

Hãy mong đợi kết quả. Những người với tư duy phát triển biết rằng họ sẽ có những lần thất bại, nhưng việc đấy không ngăn họ mong đợi kết quảMong đợi kết quả giúp bạn có động lực và thêm sức cho chu kì sự tiếp sức. Sau cùng, nếu bạn không nghĩ rằng bạn sẽ thành công, thì tại sao phải bận tâm?

Hãy linh hoạt. Tất cả mọi người đều gặp nghịch cảnh bất ngờ. Những người với tư duy có khả năng và định hướng phát triển nắm lấy nghịch cảnh như là một cách để cải thiện, chống lại những gì cố giữ họ lại. Khi một tình huống bất ngờ thách thức những người có khả năng, họ hoạt động linh hoạt cho đến khi họ nhận được kết quả.

Đừng phàn nàn kho mọi thứ không xảy ra như ý bạn.  
Phàn nàn là một dấu hiệu của một tư duy cố định. Một tư duy phát triển tìm cơ hội trong mọi thứ, vì thế không có thời gian cho sự phàn nàn.

Hãy tập hợp tất cả lại

Bằng cách quan sát cách bạn phản ứng với những thứ nhỏ, bạn có thể cố gắng để giữ chính mình ở bên phải của bức ảnh ở trên.

Tin tức liên quan